วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558



Social network กับนักเรียนและสังคมไทย 

 เมื่อพูดถึง social network ทุกคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้วว่ามันคืออะไร เพราะเป็นสิ่งที่นักเรียนไทยส่วนใหญ่จะใช้กันเเทบทุกคน แต่ถ้าถามว่าความหมายของ social network จริงคืออะไร? คงมีไม่กี่คนหรอกที่เข้าใจความหมายของมันจริงๆ 

 Social Network คือเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) บนอินเตอร์เน็ตทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆได้ง่าย และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้  เช่น แสดงความคิดเห็น (Commentกดไลค์ (Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ

                         
             

                         

 ในสังคมไทยสมัยนี้มีการใช้ social network กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะใช้กับธุรกิจ หรือการทำงาน สื่อบันเทิง รวมไปถึงการติดต่อกับเพื่อนผ่านทางอินเตอร์เน็ต ที่โซเชียลเน็ตเวิร์คมามีอิทธิพลกับเราได้ขนาดนี้ก็เพราะการทำงานที่รวดเร็วของมัน และสามารถแชร์ ส่งต่อ หรือเห็นกันได้ทั่วโลก สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีกับธุรกิจอย่างมาก เพราะมันทำให้ผู้คนรู้จักกับของที่เราเสนอได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว แต่ถึงยังไงโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน อย่างข่าวที่เราเห็นกันทั่วไป คือ ภาพหลุด คลิปหลุด ที่ถูกแชร์ในโลกอินเตอร์เน็ตสิ่งเหล่านี้สร้างความเสียหายให้แก่ผู้คนจำนวนมาก  

 สำหรับนักเรียนกับ social network ก็เหมือนของคู่กันเลยก็ว่าได้ แทบจะไม่มีนักเรียนคนไหนที่ไม่เล่นมันด้วยซ้ำ เพราะสมัยนี้โซเชียลเพื่อเป็นการติดต่อเพื่อน การส่งงานให้กับอาจารย์ หรือการหาข้อมูลเพิ่มเติมรวมไปถึงการคุยกับเพื่อนเพื่อแก้เหงาผ่านช่องทางต่างๆ เช่น face book หรือ link เป็นต้น ซึ่งมันสามารถลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าโทรศัพท์ ก็ใช้โซเชียลเพื่อที่จะคุยกับเพื่อน แต่ในบางครั้งนักเรียนบางคนก็ใช้มันในแบบผิดๆ อย่างเช่น เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คในเวลาเรียน มันทำให้นักเรียนเสียการเรียนจนไม่รู้เรื่อง หรือเล่นแต่ โซเชียลทำให้ไม่มีเวลาทำอย่างอื่น อย่างการบ้าน อ่านหนังสือ กินข้าว 


เพราะฉะนั้นนักเรียนควรใช้โซเชียลให้ถูกวิธี ถึงเวลาเล่นก็เล่น เวลาทำงานก็ทำงาน ไม่ควรนำโซเชียลไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เพราะอาจปัญหาต่อตัวผู้ใช้เเละบุคคลอื่นก็ได้

ขอขอบคุณภาพจาก:http://news.voicetv.co.th/technology/136964.html

ที่มา:
·       http://www.tnamcot.com/wp-content/uploads/image/2015/01/08/198.4.jpg]
 https://www.youtube.com/watch?v=dL4jv-6Dxxk

 

 

 

 

                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น